เอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นขอจด ภ.พ. 06 (คำขออนุมัติใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงิน)

ติดต่อที่สำนักงานสรรพากรในเขตพื้นที่บริเวณร้านของคุณ ในกรณีที่ยื่นขออนุมัติหลายสาขาให้ไปที่สำนักงานสรรพากรที่ใกล้สำนักงานใหญ่ของธุรกิจของคุณ หลังจากลงทะเบียนเสร็จสิ้น คุณจะได้รับหมายเลขประจำเครื่อง หรือ POS ID ซึ่งจะต้องระบุหมายเลขดังกล่าวบนใบกำกับภาษีอย่างย่อที่ออกจากระบบด้วยอ่านข้อมูลเพิ่มเติมจากกรมสรรพากร  https://www.rd.go.th/publish/44309.0.html 

ขั้นตอนและวิธีกรอกแบบฟอร์ม

การยื่นคำขออนุมัติ
     รวบรวมเอกสารและนำส่งไปที่สำนักงานสรรพากรในเขตพื้นที่ของร้านคุณ หรือในกรณีที่ต้องการจดหลายสาขาให้ไปที่สรรพากรที่ใกล้กับบริเวณสำนักงานใหญ่ เพื่อยื่นเรื่องติดต่ออธิบดีโดยแนบเอกสารไปให้ครบถ้วน
     กรมสรรพากรจะตรวจสอบคำขอและเอกสารทั้งหมด ระหว่างนั้นรอผลพิจารณาและการติดต่อกลับ เจ้าหน้าที่จะแจ้งเลขประจำเครื่องฯ นำเลขดังกล่าวใส่ตามจุดต่างๆ ระบุไว้ แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบและติดสติ๊กเกอร์ให้ ปกติจะใช้เวลาอยู่ที่ 30 - 45 วันทำการนับตั้งแต่ยื่นคำร้อง ดังนั้นควรเตรียมการก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 45 วันค่ะ

เอกสารหลักๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อใช้ในการยื่นคำขออนุมัติใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงินกับกรมสรรพากร:

  1. แบบคำขออนุมัติใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงิน (ภ.พ.06): เป็นแบบฟอร์มหลักที่คุณต้องกรอกข้อมูลของกิจการและรายละเอียดของเครื่องบันทึกการเก็บเงินที่ต้องการใช้
  2. แบบแจ้งการจัดทำและการจัดเก็บเอกสารหลักฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (ภ.อ.11): สำหรับการแจ้งว่ามีการจัดทำและจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์
  3. รายละเอียดคุณสมบัติโดยย่อของเครื่องบันทึกการเก็บเงิน: เช่น รุ่น, ยี่ห้อ, หมายเลขประจำเครื่อง (Serial Number), และจำนวนเครื่อง
  4. แผนผังแสดงตำแหน่งการวางเครื่องบันทึกการเก็บเงิน: ณ สถานประกอบการ
  5. แผนผังระบบการต่อเชื่อม: กรณีมีการเชื่อมต่อเครื่องบันทึกการเก็บเงินเข้ากับคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่นๆ
  6. ตัวอย่างใบกำกับภาษีอย่างย่อ: ที่จะออกด้วยเครื่องบันทึกการเก็บเงิน
  7. ตัวอย่างรายงานการขายสินค้าหรือบริการประจำวัน: ที่จะออกด้วยเครื่องบันทึกการเก็บเงิน

ขั้นตอนการกรอกเอกสาร
     คำขออนุมัติใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงิน ภ.พ.06

  1. ข้อมูลผู้ประกอบการ
    • ชื่อผู้ประกอบการ เป็นชื่อบริษัทหรือบุคคลที่จดทะเบียนและได้รับเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรเรียบร้อยแล้ว
    • ชื่อสถานประกอบการ เป็นชื่อร้านของคุณ
    • ที่อยู่ของสถานประกอบการหรือสำนักงานใหญ่
  2. วันที่คุณได้ยื่นจดทะเบียน ภ.พ.20
  3. กรอกชื่อประเภทสินค้าหรือบริการของร้านคุณ โดยเรียงจากน้อยไปมาก อย่างเช่น เครื่องดื่ม อาหาร อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ บริการรูปแบบไหน เพื่อความละเอียดในส่วนนี้สามารถสอบถามเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมได้ค่ะ
  4. กรณีเป็นเครื่องสำรองสามารถเลือกอีกช่องได้ตามสะดวกค่ะ
  5. ความประสงค์การยื่นขออนุมัติ สามารถเลือกได้ทั้งสองแบบ
  6. ประกอบกิจการ เลือกประเภทของกิจการที่ใกล้เคียงกับกิจการของคุณมากที่สุด
  7. ณ สถานที่ประกอบการที่ต้องการใช้เครื่อง POS ให้กรอกเป็นที่ สำนักงานใหญ่ /หรือสาขากรณีสาขาแรก ก็นับเป็นสาขาใหญ่ค่ะ ในส่วนของที่อยู่ให้กรอกจากข้อมูลที่ตั้งกิจการค่ะ
  8. ชนิดของเครื่องบันทึกเก็บเงินที่ขออนุมัติ เลือกเป็น “ชนิดคอมพิวเตอร์” และจำนวนเครื่องตามจริง
  9. คุณสมบัติของเครื่องบันทึกการเก็บเงินสด สามารถกรอกได้ตามภาพเลยค่ะ 
  10. กรณีมีเพิ่มเติมให้กรอกเพิ่มเติมตามที่ต้องการได้เลยค่ะ
  11. หลังจากนั้นก็ลงชื่อรองรับการจดแจ้งค่ะ

รายละเอียดประเภทของเครื่องบันทึกการเก็บเงินที่ขออนุมัติ (เอกสารแนบมากับ ภ.พ.06)
     การกรอกรายละเอียดประเภทของเครื่อง POS

จดหมายเลขประจำเครื่องแคชเชียร์ (Serial Number) โดยจดตามจำนวนจุดที่ติดตั้งจริง โดยประกอบไปด้วยตัวเครื่องที่ใช้งานระบบ POS และเครื่องพิมพ์ใบเสร็จ (เรียงตามลำดับ)
หมายเหตุ: Taplet, เครื่อง POS, คอมพิวเตอร์ นับเป็นชนิดคอมพิวเตอร์

แบบแจ้งการจัดทำและการจัดเก็บเอกสารหลักฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (ภ.อ.11)

  1.   สรรพากรในเขตพื้นที่ของร้านคุณจัดตั้ง
    • ชื่อผู้ประกอบการ เป็นชื่อบริษัท หรือบุคคลที่จดทะเบียนและได้รับเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร
    • โดยสามารถตรวจสอบเลขประจำตัวได้ที่ : http://www.rd.go.th/publish/313.0.html
    • ชื่อที่อยู่ร้าน โดยวันที่จัดทำ ให้ยึดจากที่เจ้าหน้าที่กรอกให้ที่หัวเอกสาร 
  2. ชนิดเอกสารตามประมวลรัษฏากร เลือกเป็น ใบกำกับภาษี 86/6, 86/4 กรณีธุรกิจคุณมีเอกสารอื่นๆ สามารถกรอกเพิ่มได้เลยค่ะ
  3. ในข้อ 3,4 เริ่มต้นหากเป็นสาขาแรกให้เลือกเป็นสาขาใหญ่ หากมีการเพิ่มสาขาก็ให้นับเป็นอีกสาขาใหม่ได้เลยค่ะ
  4. ข้อมูลตามข้อ 3
  5. หลังจากนั้นก็ลงชื่อรองรับการจดแจ้งค่ะ

เอกสารแนบ ภพ.11 เกี่ยวกับรายเอียดระบบที่ใช้งาน

หากเกิดข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ประกอบการตั้งอยู่ได้เลยค่ะ 

สรุปขั้นตอนการขออนุมัติใช้เครื่องบันทึกเงินสด

เพื่อให้เห็นภาพรวมของขั้นตอนการขออนุมัติใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงิน (POS) กับกรมสรรพากรได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ลองดู Flow นี้ได้เลยค่ะ

  1. ผู้ประกอบการมีความประสงค์จะใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงิน (POS) เพื่อออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ
  2. รวบรวมเอกสารและข้อมูลที่จำเป็น:
    • ภ.พ.06: แบบคำขออนุมัติ
    • ภ.อ.11: แบบแจ้งการจัดทำและจัดเก็บเอกสารหลักฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
    • รายละเอียดและคุณสมบัติเครื่อง POS: ข้อมูลทางเทคนิคของเครื่อง
    • แผนผังการวางเครื่องและระบบเชื่อมต่อ: แสดงตำแหน่งและวิธีการเชื่อมต่อในร้านค้า
    • ตัวอย่างใบกำกับภาษีอย่างย่อ: ที่เครื่องจะพิมพ์ออกมา (ต้องมีข้อมูลครบถ้วนตามกำหนด)
    • ตัวอย่างรายงานการขายประจำวัน: ที่เครื่องจะจัดทำ
    • เอกสารประกอบอื่นๆ: เช่น สำเนา ภ.พ.20, สำเนาบัตรประชาชน/ทะเบียนบ้าน (กรณีบุคคลธรรมดา), สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีนิติบุคคล)
  3. ยื่นคำขอพร้อมเอกสารที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่: นำเอกสารทั้งหมดไปยื่นที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่ที่สถานประกอบการหลักตั้งอยู่
  4. เจ้าหน้าที่สรรพากรพิจารณาคำขอและตรวจสอบเอกสาร:
    • เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสารทั้งหมด
    • อาจมีการสอบถามเพิ่มเติมหรือขอเอกสารที่เกี่ยวข้อง
  5. เอกสารไม่ครบถ้วน/ไม่ถูกต้อง: หากเอกสารไม่สมบูรณ์ เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้แก้ไขหรือจัดหาเอกสารเพิ่มเติม ผู้ประกอบการต้องกลับไปแก้ไขและนำมายื่นใหม่
  6. กรมสรรพากรอนุมัติและแจ้งเลขรหัสประจำเครื่อง (Machine ID) (เส้นทาง F): เมื่อเอกสารครบถ้วนและถูกต้องตามหลักเกณฑ์ กรมสรรพากรจะอนุมัติและแจ้งเลขรหัสประจำเครื่องบันทึกการเก็บเงินให้ทราบ
  7. ผู้ประกอบการนำเลขรหัสฯ ไปตั้งค่าในเครื่อง POS: นำเลขรหัสที่ได้รับจากกรมสรรพากรไปบันทึกหรือตั้งค่าในเครื่องบันทึกการเก็บเงินของคุณ
  8. เริ่มใช้เครื่อง POS ออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ: เมื่อตั้งค่าเรียบร้อยแล้ว คุณก็สามารถเริ่มใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงินเพื่อออกใบกำกับภาษีอย่างย่อให้กับลูกค้าได้ตามกฎหมาย

ระหว่างการรอผลอนุมัติ ควรหยุดใช้เครื่องก่อน เพราะเลขกำกับเอกสารที่ออกโดยเครื่อง POS จะมีการเรียงลำดับอยู่ ถ้าใช้โดยมีการออกเอกสารก่อนการอนุมัติก็จะมีความผิดทางกฎหมายค่ะ

การกรอกเลขรหัสประจำเครื่องในระบบ WePOS

หลังจากได้รับผลการอนุมัติ เราจะได้รับเลขรหัสประจำเครื่องคิดเงินมา ให้นำไปกรอกในระบบ WePOS  โดยให้กรอก 1 เลขรหัสต่อ 1 เครื่อง หากกิจการของคุณมีหลายเครื่อง หลายสาขา ต้องยื่นขออนุมัติแยกไปตามจำนวนเครื่อง

เปิดโปรแกรม WP-POS หลังจาก login เข้าหน้าจอขายตามปกติแล้วกด Ctrl+U

เมื่อกรอกและตรวจสอบเอกสารที่ต้องระบุเลขรหัสประจำเครื่องทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบและติดแถบสติ๊กเกอร์รหัสประจำเครื่อง POS

ตัวอย่างสติ๊กเกอร์รหัสประจำเครื่อง POS

หมายเหตุ: ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแนวทางการเตรียมตัวและจัดเตรียมเอกสาร ซึ่งในแต่ละเขตพื้นที่อาจจะเรียกขอเอกสารต่างกันออกไป หากเกิดข้อสงสัยทางเราแนะนำให้เตรียมเอกสารให้พร้อมและสอบถามเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานเขตสรรพากรที่คุณยื่นคำขอได้เลยค่ะ หรือโทรไปที่ 1161 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้